4 ศิลปินระดับตำนาน นำผลงานสกรีนกระเป๋าผ้าได้ ไม่ติดลิขสิทธิ์
32353
post-template-default,single,single-post,postid-32353,single-format-standard,theme-stockholm,qode-social-login-1.0,qode-restaurant-1.0,woocommerce-no-js,ajax_fade,page_not_loaded,,select-theme-ver-4.1,vertical_menu_enabled, vertical_menu_transparency vertical_menu_transparency_on,wpb-js-composer js-comp-ver-5.2,vc_responsive
สกรีนกระเป๋าผ้าติดลิขสิทธิ์

4 ศิลปินระดับตำนาน นำผลงานสกรีนกระเป๋าผ้าได้ ไม่ติดลิขสิทธิ์

สกรีนกระเป๋าผ้าด้วยผลงานยอดนิยมของศิลปินระดับโลก

กระเป๋าผ้า เป็นรูปแบบกระเป๋าที่ได้รับความนิยมมากในปัจจุบัน เพราะสามารถจุของได้เยอะ มีลวดลายจากศิลปินให้เลือกใช้ได้หลากหลาย อีกทั้งยังมีราคาไม่สูงนัก โดยหลักเกณฑ์ที่ใช้พิจารณาว่าผลงานด้านศิลปะที่ถูกสร้างสรรค์มาจากใครคนหนึ่ง สามารถนำมาใช้งานต่อได้หรือไม่นั้น โดยเฉพาะการนำมาสกรีนกระเป๋าผ้า สกรีนบนสิ่งของต่าง ๆ หรือนำมาดัดแปลงเพิ่มเติม จะต้องพิจารณาก่อนว่าผลงานชิ้นนั้นเป็น Public Domain หรือยัง หากผลงานไหนยังไม่ใช่ Public Domian การนำมาใช้งานจะถือว่าเป็นการละเมิดลิขสิทธิ์ได้ ดังนั้นก่อนนำผลงานของศิลปินคนไหนมาใช้ เราจึงควรต้องศึกษาให้ดีเสียก่อน

 

ทำไมถึงสามารถนำผลงานของศิลปินบางคนมาสกรีนกระเป๋าผ้าได้ โดยไม่ติดลิขสิทธิ์

  • ระยะเวลาคุ้มครองลิขสิทธิ์
    ลิขสิทธิ์ของผลงานศิลปะจะได้รับการคุ้มครองเป็นระยะเวลาหนึ่ง โดยทั่วไปคือคุ้มครองลิขสิทธิ์ตลอดชีวิตของผู้สร้างสรรค์ผลงาน และอีกประมาณ 50-100 ปีหลังจากผู้สร้างสรรค์ผลงานเสียชีวิต เมื่อพ้นระยะเวลาคุ้มครองนี้แล้ว ผลงานเหล่านั้นจะตกเป็น “งานอันหมดอายุการคุ้มครองลิขสิทธิ์” หรือ Public Domain นั่นก็คืองานที่ใช้ความคิดสร้างสรรค์ใด ๆ ผลิตออกมาเป็นผลงาน ไม่ว่าจะเป็น หนังสือ งานปั้น ภาพวาด เพลง งานออกแบบ ฯลฯ ที่หมดวาระการคุ้มครองโดยกฎหมาย จะอนุญาตให้ทุกคนสามารถนำผลงานเหล่านั้นไปใช้ดัดแปลงใด ๆ ก็ได้ทันที​ โดยไม่ต้องขอการยินยอมจากผู้ใดทั้งสิ้น เพราะถือว่าผลงานนั้นได้กลายเป็นทรัพย์สินของสาธารณะไปแล้ว นั่นแปลว่าทุกคนสามารถนำไปใช้ได้ไม่ว่าจะเป็นการสกรีนกระเป๋าผ้า สกรีนเสื้อ หรือนำไปใช้ในงานต่าง ๆ สามารถนำไปใช้ได้โดยไม่ต้องขออนุญาตหรือจ่ายค่าธรรมเนียมใด ๆ นอกจากนี้หากผลงานชิ้นใดตกเป็นสาธารณสมบัติแล้ว ทุกคนสามารถนำมาดัดแปลง ตกแต่ง หรือสร้างสรรค์ต่อยอดผลงานใหม่ จากชิ้นงานดังกล่าวได้ โดยไม่ถือว่าเป็นการละเมิดลิขสิทธิ์ เช่น การนำภาพโมนาลิซามาสกรีนกระเป๋าผ้า เป็นต้น
  • ศิลปินผู้สร้างสรรค์ผลงานเสียชีวิตไปนานแล้ว
    ศิลปินบางคนอย่างเช่น ลีโอนาร์โด ดาวินชี, วินเซนต์ แวน โก๊ะ, เรมบรานด์ เป็นต้น เกิดและสร้างสรรค์ผลงานในช่วงศตวรรษที่ 15-19 ซึ่งถือว่าเป็นช่วงเวลาที่ผ่านมานานมากแล้ว จึงทำให้ผลงานของศิลปินเหล่านี้หมดอายุการคุ้มครองลิขสิทธิ์ไปแล้วโดยปริยาย จึงสามารถนำผลงานมาใช้สกรีนกระเป๋าผ้าหรือใช้ในงานต่าง ๆ ได้ โดยไม่ละเมิดลิขสิทธิ์
  • นโยบายของศิลปินหรือองค์กรเจ้าของลิขสิทธิ์
    บางครั้งศิลปินหรือองค์กรเจ้าของลิขสิทธิ์อาจมีนโยบายเปิดให้สาธารณชนสามารถนำผลงานบางชิ้นไปใช้ประโยชน์ได้ ไม่ว่าจะใช้สกรีนกระเป๋าหรือบนสิ่งของ โดยไม่เสียค่าใช้จ่าย เพื่อส่งเสริมให้ผลงานเป็นที่รู้จักและเผยแพร่กว้างขวางยิ่งขึ้น

 

4 ศิลปินระดับตำนานที่สามารถนำผลงานมาสกรีนกระเป๋าผ้าได้ ไม่ติดลิขสิทธิ์

  1. ลีโอนาร์โด ดาวินชี่ (Leonardo da Vinci)
    ลีโอนาร์โด ดาวินชี่ เป็นบุคคลสำคัญในยุคเรเนสซองส์ของอิตาลี ที่มีความสามารถหลากหลายด้านทั้งจิตรกร นักประดิษฐ์ นักวิทยาศาสตร์ และนักปรัชญา ผลงานภาพวาดที่โด่งดังที่สุดคือ “โมนาลิซา” ซึ่งเป็นภาพพรรณนาถึงผู้หญิงคนหนึ่งที่มีรอยยิ้มปริศนา ถือเป็นหนึ่งในภาพวาดที่ได้รับการยกย่องมากที่สุดในโลก

    นอกจากนี้เขายังมีผลงานวาดรูปเขียนแบบต่าง ๆ ที่แสดงถึงความเข้าใจธรรมชาติและร่างกายมนุษย์อย่างลึกซึ้ง ทั้งรูปวาดระบบกล้ามเนื้อ กระดูก และแบบจำลองเครื่องบิน ฯลฯ แสดงให้เห็นความเป็นสหวิทยาการและพรสวรรค์อันยิ่งใหญ่ของเขา โดยผลงานของ ลีโอนาร์โด ดาวินชี่ ถือเป็น Public Domain ที่สามารถนำมาใช้ได้ ไม่ถือว่าละเมิดลิขสิทธิ์

    ดังนั้นหากคุณชื่นชอบผลงานของ ลีโอนาร์โด ดาวินชี่ อาจลองนำผลงานของเขามาสกรีนกระเป๋าผ้าสักใบ ถ้ารู้สึกว่าภาพหญิงสาวพร้อมรอยยิ้มปริศนาดูไม่แปลกใหม่แล้ว อาจลองออกแบบลวดลายแบบที่ต้องการกันดูได้ เผื่อโมนาลิซ่าในฉบับคุณจะเตะตาและแปลกใหม่กว่าที่เคยมีมา
  2. วินเซนต์ แวน โก๊ะ (Vincent Van Gogh)
    จิตรกรชาวดัตช์ผู้มีชีวิตอันโดดเดี่ยวและซึมเศร้า วินเซนต์ แวน โกะ ที่ได้สร้างสรรค์ผลงานภาพเขียนสีน้ำมันที่งดงามและเป็นเอกลักษณ์ ผลงานโดดเด่นของเขาอย่าง ดอกทานตะวัน เตียงในห้องนอน และดวงจันทร์และดาวเหนือแม่น้ำรอนน์ แสดงออกถึงการใช้สีสันอย่างรุนแรงและการปัดแปรงเป็นลักษณะเฉพาะตัว

    สไตล์งานของเขาได้รับการยกย่องว่าเป็นบิดาแห่งการเขียนภาพสมัยใหม่ มีอิทธิพลต่อกระแสศิลปะในศตวรรษที่ 20 อย่างกว้างขวาง ชีวิตอันเต็มไปด้วยความทุกข์ทรมานและความวิตกกังวลของแวน โก๊ะถูกสะท้อนออกมาในผลงานของเขาอย่างน่าประทับใจ เป็นอีกหนึ่งศิลปินที่สามารถนำผลงานของเขามาสกรีนกระเป๋าผ้า เสื้อ ผ้าพันคอ หรือผ้าห่มได้ เพราะผลงานของแวน โก๊ะถือเป็น Public Domain ไม่เป็นการละเมิดลิขสิทธิ์แต่อย่างใด
  3. พาโบล ปิกาสโซ (Pablo Picasso)
    ต่อมาคือ พาโบล ปิกาสโซ เขาเป็นจิตรกรและนักประติมากรรมสเปนที่มีชื่อเสียงระดับโลก ผู้ริเริ่มกระแสศิลปะนามธรรมหรือคูบิสม์ (Cubism) ที่เป็นการนำเสนอรูปทรงเรขาคณิตและมุมมองหลายด้านในภาพเดียว ผลงานชิ้นสำคัญอย่าง “Les Demoiselles d’Avignon” และ “กวีเรเนซองส์” บันทึกพัฒนาการด้านศิลปะของปิกาสโซที่เริ่มต้นด้วยสไตล์สีน้ำมันแนวเรียลลิสม์ จากนั้นเปลี่ยนแปลงไปสู่ลักษณะเฉพาะตัวอันโดดเด่น
    ปิกาสโซมีผลงานจำนวนกว่า 20,000 ชิ้น รวมถึงภาพวาด ประติมากรรม และบทกวี แสดงถึงการค้นหาและคิดค้นทางศิลปะที่ไม่หยุดนิ่ง โดยผลงานทั้งหมดของปิกาสโซสามารถนำมาสกรีนกระเป๋าผ้าได้อย่างสวยงาม ดูเป็นกระเป๋าผ้าสำหรับสายอาร์ตสุด ๆ
  4. ซาลวาดอร์ ดาลี (Salvador Dali)
    ซาลวาดอร์ ดาลี คือจิตรกรชาวสเปนในศตวรรษที่ 20 ผู้นำพาแนวคิดสัจนิยมแนวพิสดารหรือเซอร์เรียลลิซึม (Surrealism) มาสู่ผลงานภาพเขียนอันลึกลับและบิดเบี้ยว เต็มไปด้วยสัญลักษณ์เหนือธรรมชาติและฝันร้าย ผลงานเด่นอย่าง The Persistence of Memory แสดงถึงความหลงใหลในจิตวิทยาแนวฟรอยด์ และการตีความสิ่งที่ดูไม่น่าจะเป็นไปได้

    ซาลวาดอร์ ดาลี มีวิธีการสร้างสรรค์งานศิลปะที่เป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัว โดยการวาดภาพตามอารมณ์แปรปรวนของจิตใจ นำเสนอโลกแห่งสัจนิยมที่ทำให้ผู้ชมทั้งหลงใหลและสับสนไปพร้อมกัน ถ้าอยากแบกกระเป๋าผ้าลวดลายเหนือจินตนาการแต่ยังคงความเป็นศิลปะอยู่ละก็ ผลงานของซาลวาดอร์ ดาลี อาจเป็นตัวเลือกที่น่าสนใจสำหรับคุณ

 

ผลงานของศิลปินระดับตำนานที่ถูกยกให้เป็น Public Domain สามารถนำมาสกรีนกระเป๋าผ้าได้ ทำให้มีลวดลายที่สวยงามและถือเป็นการสนับสนุนงานศิลปะ ถ้าอยากออกแบบถุงผ้ารักโลกที่หิ้วเมื่อไรก็ไม่น่าเบื่อ ลองนำไอเดียงานศิลปะเหล่านี้ไปปรับใช้กันดูได้ DernDai เชื่อว่ามันจะกลายเป็นกระเป๋าใบโปรดใบใหม่ของคุณร้อยเปอร์เซ็นต์

 

หากสนใจสกรีนกระเป๋าผ้าด้วยระบบที่มีประสิทธิภาพที่ให้สีคมชัด ติดทน สามารถสั่งผลิตได้ที่บริษัท เดินด้าย จำกัด โรงงานผลิตกระเป๋าที่รับผลิตกระเป๋าผ้าแคนวาส ไปจนถึงสินค้าจากผ้ามากมาย ไม่ว่าจะเป็นเสื้อยืด เสื้อโปโล ผ้ากันเปื้อน หมอนอิง หมอนผ้าห่ม สั่งผลิตเป็นของขวัญที่ระลึกได้ หรือจะเป็นถุงผ้าหูรูด หน้ากากอนามัย รับประกันเลยว่าสินค้าของ DernDai เป็นสินค้าสั่งผลิตที่ผลิตอย่างใส่ใจ ให้ลูกค้าสามารถกำหนดรูปแบบสินค้าหรือออกแบบสินค้าได้ด้วยตัวเองทั้งหมด คนให้มีความสุข ผู้รับประทับใจอย่างแน่นอน

 

สนใจติดต่อสอบถามหรือสั่งสกรีนกระเป๋าผ้าได้ที่ บริษัท เดินด้าย จำกัด

โทร: 02 428 5553
E-mail: sale@derndai.com
Line ID : @derndai